Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sau khi thành lập xong chưa nắm bắt được những công việc sau khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì. Tham khảo ngay bài viết sau của An Hiểu Minh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?

01. Doanh nghiệp mới thành lập cần nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Một trong những bước quan trọng đối với doanh nghiệp mới thành lập là nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu.

Về hồ sơ: Tờ khai lệ phí môn bài là quan trọng nhất nên doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các hồ sơ còn lại tùy vào Chi cục Thuế mà doanh nghiệp có thể thực hiện sau. Hạn chót nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt với mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài cụ thể như sau:

Số ngày nộp  tờ khai chậm

Mức phạt

1 ngày – 5 ngày

Phạt cảnh cáo (Nếu có tình tiết giảm nhẹ)

1 ngày – 10 ngày

400.000đ – 1.000.000đ

10 ngày – 20 ngày

800.000đ – 2.000.000đ

20 ngày – 30 ngày

1.200.000đ – 3.000.000đ

30 ngày – 40 ngày

1.600.000đ – 4.000.000đ

40 ngày – 90 ngày

2.000.000đ – 5.000.000đ

Về quy định miễn lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (Nghị định 22/2020/NĐ-CP).

Đối với doanh nghiệp thành lập trước 25/02/2020: Thời hạn nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh (Ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh được thể hiện tại mục Thông tin đăng ký thuế của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp).

Về ngày bắt đầu hoạt động: Nếu doanh nghiệp thành lập vào những ngày cuối tháng, nên đăng ký ngày bắt đầu hoạt động là ngày đầu của tháng sau để giảm bớt hồ sơ, thủ tục liên quan đến thuế.

02. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng

Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều sự tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch trên 20 triệu đồng thì việc mở tài khoản cũng là chuyện mà doanh nghiệp phải làm.

Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo lên Sở KH&ĐT để nắm thông tin, quản lý và kiểm soát các giao dịch.

Một tài khoản ngân hàng chỉ được dùng cho một doanh nghiệp, nhưng một doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản ngân hàng (tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp hoặc các ưu đãi, dịch vụ của ngân hàng mà doanh nghiệp chọn lựa).

Vì vậy, việc mở tài khoản ngân hàng và thông báo tài khoản ngân hàng là vô cùng cần thiết.

03. Mua chữ ký số sau khi thành lập

Chữ ký số, chữ ký điện tử hay token với hình dáng giống USB, được xem như công cụ điện tử quan trọng của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như ký hợp đồng online, giao dịch qua ngân hàng, bảo hiểm xã hội… mà không cần mất thời gian đi lại, in ấn, đóng dấu…

Tương tự như tài khoản ngân hàng, một doanh nghiệp có thể dùng nhiều chữ ký số nhưng một chữ ký số chỉ dùng cho một doanh nghiệp.

04. Treo bảng hiệu công ty ngay sau khi thành lập công ty

Theo Luật Doanh nghiệp 2019, doanh nghiệp phải viết hoặc gắn tên tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của mình. Do đó, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế khi không treo bảng hiệu công ty (Điểm c khoản 2, Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

05. Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Thủ tục phát hành hóa đơn là một phần công việc không thể thiếu đối với doanh nghiệp mới thành lập

Hóa đơn GTGT (hay còn gọi là hóa đơn VAT) và hóa đơn bán hàng trực tiếp. Trước đây, doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/07/2022, tất cả các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử. Thế nhưng, dù doanh  nghiệp sử dụng loại hóa đơn nào thì vẫn phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp.Hồ sơ bao đăng ký sử dụng hóa đơn bao gồm:

  • Quyết định sử dụng hóa đơn;
  • Thông báo phát hành hóa đơn;
  • Hóa đơn mẫu

Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn được duyệt thì hóa đơn xuất ra mới có giá trị sử dụng

06. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn khi thành lập doanh nghiệp

Trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp có một số thông tin còn thiếu như giấy phép con hay chứng chỉ hành nghề (đối với các mã ngành kinh doanh có điều kiện). Doanh nghiệp cần nhanh chóng hoàn thiện để tránh bị xử phạt trong trường hợp có đoàn thanh tra.

Ngoài ra, đối với các loại hình công ty như công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh… phải thực hiện đúng cam kết góp vốn. Thời hạn quy định thực hiện là 90 ngày kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Trường hợp sau khi thành lập, có các phát sinh không mong muốn gây ảnh hưởng đến tài chính và thời hạn cam kết góp vốn, doanh nghiệp phải thực hiện làm thủ tục điều chỉnh giảm vốn điều lệ.

07. Bảo hiểm và các vấn đề về thuế

  • Đối với chế độ bảo hiểm cho người lao động: 

Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy vậy, với hầu hết doanh nghiệp vừa thành lập thì đây lại là vấn đề hay bị thiếu sót.

Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động, chi tiết hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020);
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/03/2020).
  • Đối với các vấn đề về thuế:

Các loại thuế như: Tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn… doanh nghiệp phải kê khai và nộp theo đúng quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế.

Với các doanh nghiệp nhỏ, vừa mới thành lập hay kế toán viên còn thiếu kinh nghiệm, thì sử dụng dịch vụ kế toán là lựa chọn tốt nhất của doanh nghiệp nhằm tối ưu thời gian và chi phí.

Do đó, trong quá trình tự thực hiện bạn cần tìm hiểu kỹ quy định hiện hành hoặc có thể liên hệ ngay Kế toán An Hiểu Minh để được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời nhé!

An Hiểu Minh Luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi


Chúc bạn thành công!

CÔNG TY TNHH AN HIỂU MINH

Địa chỉ: Cơ sở 1: 279 Nguyễn Tĩnh, P. Đông Hương, TP Thanh Hóa

            Cơ Sở 2: Số 86 Đường Lê Lai, TP T Hóa

Hotline: 0947.522.858 – 0961.522.858

Website: Ketoananhieuminh.vn

 

Ý kiến bình luận